Google Ads หรือ AdWords เป็นการโฆษณาในรูปแบบ PPC (Pay Per Click) โดยการจ่ายเงินเพื่อซื้อโฆษณาซึ่งระบบจะคิดค่าใช้จ่ายต่อเมื่อมีการคลิกเกิดขึ้นบนโฆษณาเท่านั้น นั่นหมายความว่า หากโฆษณาของคุณแสดงผล แต่ไม่มีคนคลิก ระบบจะไม่คิดค่าใช้จ่ายของการแสดงผลในครั้งนั้น สำหรับ Google Ads มีหลากหลายประเภทและหลายช่องทางสำหรับการเลือกซื้อโฆษณาเพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายได้แบบตรงจุด วันนี้ GIRG พี่เลี้ยงทางธุรกิจ พามาทำความรู้จักกับ ประเภทของโฆษณา Google Ads
1. Google Ads (Search) การทำโฆษณาแบบใช้คีย์เวิร์ดเป็นตัวกำหนด โดยจะสอดคล้องกับชื่อสินค้าและบริการ ข้อมูลที่อยู่ในเว็บไซต์ นั่นคือการ โฆษณาค้นหา โดยผู้ใช้งานจะพิมพ์คีย์เวิร์ดลงไปบน Search Engine แล้วเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องจะแสดงผลขึ้นมาให้ได้เลือกชมทันทีโดยจะแสดงอยู่อันดับแรก ๆ ซึ่งยิ่งถ้าเลือกคีย์เวิร์ดได้ตรงจุดมากเท่าไหร่ ก็จะช่วยปิดการขายได้ง่ายขึ้น
2. Google Display Ads (Display Network) โฆษณาที่แสดงผลรูปแบบแบบเนอร์รูปภาพ หรือตัวหนังสือ (Text Ads) บนเว็บไซต์ชั้นนำที่เป็นพาร์ทเนอร์กับ Google และเป็นหมวดหมู่ที่เกี่ยวข้องกับโฆษณาแบรนด์ สินค้า หรือบริการ
3. YouTube Ads หรือลงโฆษณาบน YouTube ในรูปแบบของวีดีโอ ซึ่งจะปรากฏในขณะที่ผู้ใช้งานกำลังรับชมวิดีโอบน Youtube สำหรับโฆษณาจะแสดง ช่วงต้นคลิปและระหว่างคลิป โดยจะยิงไปยังคลิปที่มียอดการรับชมสูง หรือยิงไปยังกลุ่มเป้าหมายของเราติดตาม เพื่อสร้างการรับรู้ (awareness) ซึ่ง YouTube Ads มีทั้งกดข้ามได้และกดข้ามไม่ได้
4. Google Shopping Ads การโฆษณาสินค้าบนหน้า Google แบบ Shopping Ads เป็นรูปแบบแสดงภาพสินค้า ราคาและชื่อร้านค้าไว้ในการ์ดเดียว เพื่อให้คนที่สนใจเสิร์ชเข้ามาสามารถเข้าถึงสินค้าได้ง่าย และกดซื้อสินค้าได้ทันที
การทำงานของ Google Shopping Ads การหยิบเอาสินค้าจาก Shopping Feed มาโชว์ให้ตรงกับ Keyword ของคนที่เข้ามาค้นหา เมื่อเข้ามาเจอทั้งรูป ราคา โปรโมชั่นที่โดนใจ จึงไม่ยากเลยที่เขาจะคลิกเข้าไปดูข้อมูลและตัดสินใจซื้อได้อย่างรวดเร็ว
5. Ads Mobile App เป็นการแสดงผลของโฆษณาในขณะที่ใช้แอปพลิเคชั่นอยู่ ซึ่งการโฆษณาเป็นรูปแบบของ แบนเนอร์ หรือ วิดีโอ ซึ่งจะเป็นโฆษณาที่จะเด้งขึ้นมาเมื่อเข้าแอพพลิเคชั่นที่เป็น Partner กับ Google ซึ่งจะแสดงผลก่อน และ คั่นกลางระหว่างใช้งานแอพพลิเคชั่น โดยจะแสดงในรูปแบบของโฆษณาที่เด้งขึ้นมานั่นเอง